วันจันทร์ที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2557

ทิ้งใจไว้ที่ พนมเปญ-เสียมเรียบ Phnom Penh - Siem Reap


พนมเปญ-เสียมเรียบ

Phnom Penh - Siem Reap
 สัมผัสเมืองงามทั้งสองที่ยังเลอค่า
อยู่เหนือกาลเวลาและความขัดแย้ง!


      คนที่เป็นนักเดินทางโดยสายเลือดคงปฏิเสธไม่ได้ว่ามีเมืองในฝันที่ปันใจให้ ซึ่งก็มีเหตุผลร้อยแปดมารองรับอารมณ์รักนั้น โดยอาจจะเริ่มตั้งแต่ประทับใจในลีลาของผู้คนที่แปลกหูแปลกตา ทว่ากลับคุ้นเคยใจ หรือน้ำใจที่ผู้คนในเมืองนั้นๆ มอบมาให้เป็นบรรณาการ เรื่อยมาถึงความหลงใหลในอาคารสถานที่ ซึ่งสะท้อนเรื่องราวและความเป็นมา ฯลฯ 


     


         มาเริ่มต้นชมความงามกันที่ "พนมเปญ" ก่อนดีกว่า ว่ากันตามความจริงเมืองหลวงของกัมพูชาแห่งนี้ มีบรรยากาศและกลิ่นอายคลับคล้ายว่าเธอเป็นน้องนางบ้านนา ที่เพิ่งเปิดตัวเองรับความศิวิไลซ์ หลังจากที่เธอเพิ่งฟื้นจากอาการจ่อมจมเพราะพิษไข้มานานหลายปี พิษไข้ที่กล่าวถึงนั้นก็คือสงครามกลางเมืองที่เพิ่งสงบไปเมื่อไม่กี่ปีนี้เอง ความศิวิไลซ์ที่ว่านี้สังเกตได้จากตึกรามบ้านช่องที่เป็นทรงแท่งทื่อๆ ซึ่งแข่งกันผุดแข่งกันบานอยู่ทั้งสองข้างทางในพนมเปญ ตัดกับภาพความขวักไขว่ของผู้คน ซึ่งก็เป็นเสน่ห์ที่น่ามองไปอีกแบบ
    the capital of Cambodia. Just open  to cultivate. After recovered from the submerged because of fever for many years . Fever mentioned was the Civil War a Just Peace a few years. Cultivate that this observation of the shaped buildings that blunt rods of Phnom Penh . Cut to shots of people mobbing . It is fascinating to look.

         ความงามอีกอย่างของเมืองพนมเปญก็คือตึกเก่าสมัยอาณานิคมทั้งที่เป็นสไตล์ "ซิโน-โปรตุกีส" และ "โคโลเนียล" ซึ่งตึกงามๆ เหล่านี้ ส่วนใหญ่ยังมีลมหายใจ เพราะเป็นทั้งบ้านเรือน สถานที่ราชการ และอาคารพาณิชย์ ฯลฯ ซึ่งบรรยากาศแบบนั้นหาไม่ได้แล้วล่ะในเมืองไทยบ้านเรา

      The beauty of Phnom Penh city is the old colonial buildings of both styles. "Sino - Portuguese" and "colonial".



       
ไฮไลต์สำคัญที่ห้ามพลาด เมื่อมาเยือนเมืองหลวงแห่งนี้ก็คือ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ 
      ถ้าใครอยากจะรู้จะเห็นว่าเมืองเขมรมีที่มาที่ไปอย่างไรตั้งแต่สมัยอดีต ที่แห่งนี้มีคำตอบรอพร้อมอยู่แล้วล่ะ และที่สำคัญกว่านั้นคือ ถ้าอยากชมความอลังการของปราสาทศิลาแบบได้คุณค่าและอรรถรสจริงๆ ควรมาโหมโรงเรียกน้ำย่อยที่นี่ก่อน
National Museum 

       If anyone wants to know about history of Cambodia since the past. Here have the answer  for you. And more importantly,If you want to enjoy the splendor of Castle Rock is a really valuable and enjoyable. you must start at here before.


         


      "วัดพนม"  วัดที่ถูกสร้างขึ้นบนภูเขาเตี้ยๆ เพื่อเป็นศูนย์กลางของเมืองที่สำคัญชื่อวัดแห่งนี้ยังเป็นที่มาของชื่อเมือง "พนมเปญ" เป็นวัดที่ตั้งอยู่บนเนินสูงๆคล้ายๆกับเขาวังบ้านเรา แต่เขาวังจะสูงกว่าเยอะ วัดพนมตั้งอยู่บนเนินเขาเล็กๆ ใจกลางกรุงพนมเปญ ภายในวัดจะประดิษฐานพระพุทธรูป และรูปปั้นของนางเพ็ญ ซึ่งตามตำนานกล่าวว่านางเพ็ญผู้พบพระพุทธรูปองค์นี้ลอยน้ำมาจึงได้อัญเชิญมาประดิษฐานไว้ ต่อมาภายหลังเมื่อมีการสถาปนาบริเวณนี้เป็นเมืองหลวงจึงได้ชื่อว่ากรุงพนมเปญ ตามชื่อของวัดแห่งนี้อีกด้วยล่ะ
" Wat Phnom " temples were built on low mountains . To the center of a major city , this temple is also the origin of the name " Phnom Penh " a temple situated on high hills similar to his palace home. But Wang is above it. Wat Phnom is located on a small hill . Center of Phnom Penh The measure would enshrine Buddha And statues of Mrs.Phensom , the statue Mrs.Phensom found floating in the water have brought the procession. Later , when the founding of this area is known as the capital Phnom Penh. 



เข้มขลังอลังการไม่สร่างที่  "เสียมเรียบ"
                                Siem Reap

         เสียมเรียบ หรือ สียมราฐ เมืองอันเป็นที่ตั้งของปราสาทศิลานับพันแห่งบรรยากาศของเมือง ยังคงเข้มขลังมิแปรเปลี่ยน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง "นครวัด" 
Siem Reap  town of Castle Rock, which boasts thousands of the city. Alchemy continues Mini variants. In particular, the "Angkor Wat".



         หนึ่งในสิ่งมหัศจรรย์ของโลกยุคใหม่ นครวัดเป็นหนึ่งในสิ่งก่อสร้างที่สะท้อนความสามารถทางเชิงช่าง รวมถึงความเลอเลิศทางศิลปกรรมแบบตะวันออกได้ดีที่สุดแห่งหนึ่ง เป็นมรดกทางสถาปัตยกรรมที่ร่วมสมัยกับมหาวิหารโนเทรอดามและมหาวิหารชาร์ตร์ในฝรั่งเศส ว่ากันว่ามหาวิหารทั้งสองแห่งเป็นสุดยอดงานสถาปัตยกรรมที่สามารถสร้างความตื่นตะลึงให้แก่ใครหลายคนมานักต่อนัก แต่ถ้าจะวัดกันในแง่ของความยิ่งใหญ่แล้วบรมวิษณุโลก (นครวัด) ยิ่งใหญ่กว่ามหาวิหารในยุโรปเหล่านั้นหลายร้อยเท่า เพราะกินเนื้อที่ในการก่อสร้างมากกว่า 2 ตารางกิโลเมตร!
     One of the wonders of the modern world. Angkor Wat is one of the building reflects the ability of the technician. Including the supreme artistic traditions from the East and one of the best . The architectural heritage , contemporary with the Basilica of Notre Dame and Chartres Cathedral in France, that the great temples of architecture can create the ultimate shock to many people. But if it is measured in terms of greatness and supreme Vishnu's heaven ( Angkor Wat) greater than those cathedrals in Europe. the construction of more than 2 square kilometers. 



      อีกหนึ่งสถานที่ที่เพิ่งเปิดตัวใหม่ ล่าสุดของเสียมเรียบก็คือ การไปชมพระอาทิตย์ตกดินบน
เขาพนมบาเค็ง ซึ่งที่นี่รัฐบาลกัมพูชาเพิ่งอนุญาตให้นักท่องเที่ยวขึ้นไปชมได้ไม่นาน แสงสีทองที่ส่องประกายแต่งแต้มฟากฟ้าในช่วงพระอาทิตย์อ่อนแสง บนเขาแห่งนั้นงดงามจับตาจับใจยิ่งนักความงามยามสนธยา บนยอดพนมบาเค็งเป็นความงามของธรรมชาติที่แต่งแต้มด้วยกลิ่นอายของอารยธรรมอันเรืองโรจน์ ยิ่งมองผ่านปราสาทศิลาน้อยใหญ่ยิ่งตอกย้ำความงามแบบเข้มขลังจนแทบขนลุก จึงไม่แปลกใจเลยที่ทำไมการมาชมพระอาทิตย์ตกดินบนนี้ จึงเป็นหนึ่งในโปรแกรมที่หลายคนพลาดไม่ได้เมื่อมาเยือนเมืองเสียมเรียบแห่งนี้
  Last of Siem Reap is. To watch the sunset on the Khao Phanom Bakheng , where the government recently allowed tourists to visit Cambodia soon . Golden light shining in the sun light tinged the sky light. On the horns of the supremely catchy picturesque beauty of the evenings . Top of Phnom Bakheng is a natural beauty tinged with a touch of civilization meridian . Looking through the large stone castle , reinforcing Alchemy almost eerie beauty . So do not wonder why the sunset on this. It is one of many programs that you can not miss when visiting Siem Reap property .


Top Tips



         แหล่งช้อปปิ้งที่น่าสนใจของพนมเปญมีอยู่ 2 แห่งด้วยกันคือ "ตลาดผสาร์ธมเมย" ตลาดที่ตั้งอยู่ใจกลางของกรุงพนมเปญ ภายนอกสวยงามด้วยสถาปัตยกรรมสมัยอาณานิคม สินค้าที่น่าสนใจคือ งานหัตถศิลป์สไตล์เขมร เช่น เครื่องเงินผ้าปูม (คล้ายผ้าไหมมัดหมี่) งานหินแกะสลัก ฯลฯ ภายในตลาด ตรงกลางโดมจะเป็นบริเวณที่ขายนาฬิกา เครื่องประดับ สินค้าทั่วไป เราไม่ตั้งใจจะซื้อของมาก ประกอบกับแวะตรงไหนก็เจอแต่คนรุมให้ซื้อของก็เลยเดินผ่านๆไม่ค่อยสนใจซื้ออะไรเท่าไหร่
Shopping centre of Phnom Penh . "Marketing through pulsar Thom Rock" The market is located in center of Phnom Penh.The beautiful colonial architecture Of interest is the Khmer style crafts such as jewelry cloth unfolds. ( Like silk ), stone carvings , etc. The market is the central dome area that sell watches. Jewelry , general merchandise.

                                                  
                                                  นาฬิกาเก่าใจกลางตลาด


     ส่วนแห่งที่สองคือ "ตลาดรัสเซีย" สินค้าที่โดดเด่นคือ ข้าวของที่นำเข้าจากต่างประเทศราคาถูก ทั้งสองตลาดควรต่อรองราคาสินค้าให้ลดลงอย่างน้อยครึ่งหนึ่งจากราคาที่ตั้งไว้ และตลาดทั้งสองแห่งยินดีรับธนบัตรไทย ตลาดรัสเซียเป็นตลาดเก่าแก่เช่นกัน เมื่อก่อนจะจำหน่ายสินค้าจากรัสเซียเสียส่วนมาก แต่ปัจจุบันของส่วนมากมาจากจีนกับเวียดนาม ของก็ทั่วๆไปสำหรับเราไม่น่าสนใจ แต่ถ้าจะซื้อเสื้อผ้าก้อปปี้ที่นี่มีเยอะ เดินเล่นได้ไม่นานฝนก็ตกเลยไปนั่งเล่นในคาเฟ่น่ารักๆใกล้ๆตลาดชื่อ Cafe Yejj
     " Russian market " product are Goods imported from abroad cheaper .Both market bargains to be reduced by at least half of the set price .  Russian market is the oldest market as well. Before going to sell the majority of Russians . But the majority came from China and Vietnam. It 's common for us not to do . But if you buy a copy here a lot. 

ทะเลสาบเขมร
 lake Khmer

         

           ความสมบูรณ์ของทะเลสาบเขมรเป็นเบ้าหลอมสำคัญที่ทำให้วิถีการกินของคนที่นั่นโดดเด่นด้วย การนำปลามาเป็นส่วนประกอบหลักของหลากเมนู ดังนั้น การลิ้มรสอาหารพื้นเมืองจึงเป็นเรื่องที่ห้ามพลาด 
The integrity of the lake Khmer crucible that makes the whole eating there preeminent. The fish are a major component of taste local dishes, so it's a must.


โตนเลสาบ ทะเลสาบเขมร
Tonle Sap Lake, Cambodia

ประเทศกัมพูชา  มีทะเลสาบน้ำจืดซึ่งเกิดจากแม่น้ำโขงขนาดใหญ่ที่สุดในเอเชียชื่อว่า “โตนเลสาป” (Tonle Sap) มีแม่น้ำโขงไหลผ่านยาว 500 กิโลเมตร จากนั้นไหลเข้าสู่เวียดนามลงสู่ทะเลจีนใต้ นับว่าเป็นแม่น้ำนานาชาติ และเชื่อกันว่าปลาบึกซึ่งเป็นปลาน้ำจืดที่ใหญ่ที่สุดในโลกว่ายทวนน้ำจากโตนเลสาบขึ้นสู่ประเทศไทย-ลาว ก่อนไปผสมพันธุ์ที่จีนซึ่งเป็นต้นแม่น้ำโขง
       A freshwater lake, which caused the largest river in Asia called "Tonle Sap" (Tonle Sap) river flows through a length of 500 kilometers and then flows into Vietnam into the South China Sea. It is an international river And the Mekong giant catfish, which is the world's largest freshwater fish from swimming upstream into the Tonle Sap Thailand - Laos. Prior to breeding in China.



                              ซัวสเด










ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น