วันพฤหัสบดีที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

วัดเจ้าทัตยี พระนอนตาหวาน ประเทศพม่า Chauk Htat Gyi pagoda

วัดเจ้าทัตยี (Chauk Htat Gyi pagoda)  

http://www.indochinaexplorer.com/programtour.php?country=myanmar

          ตั้งอยู่ที่ถนนชเวกองเต็ง เมือตำเวครับ เป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปปางไสยาสนสูง 6 ชั้น ที่ถูกสร้างขึ้นในปี 1966 แทนองค์เดิมที่เคยสร้างขึ้นในปี 1907 โดยมีโครงเหล็กความยาว 65  เมตร กั้นและหลังคาคลุมถึง 6 ชั้น  พระนอนองค์นี้มีขนาดใหญ่กว่าพระนอนชเวตาเลียวที่เมืองหงสาวดี  รอบๆ องค์พระมีอุโบสถ ซึ่งมีพระสงฆ์จำวัดกว่า 600 องค์ ซึ่งพระเหล่านี้ได้ศึกษาพระไตรปิฎก
Located at Beach Wake the favorites when it is low overrunning been enshrined Buddha Reclining pine 6-storey was built in 1966 to replace the previously constructed in 1907 with steel frame length of 65 meters and. 6-story roof to the bed, the bed is larger than the Shwethahlaung the Lord Bago around the temple. Which has over 600 monks sleep in these studies, which the Lord Buddha.


http://www.indochinaexplorer.com/programtour.php?country=myanmar


  
        ที่ใครๆเขาเรียกกัน เป็นพระนอนปางพุทธไสยาสน์องค์ใหญ่มากๆครับ มีความยาวกว่า 70 เมตรเลยก็ว่าได้ เป็นพระนอนที่ใหญ่ที่สุดและมีความงดงามที่สุดของประเทศพม่านั่นเองครับ  คนไทยเรียกพระนอนตาหวาน เพราะนอกจากดวงพระเนตรของพระพุทธรูปที่วาดไว้อย่างสวยงามแล้ว ยังมีขนตางอนงามอีกด้วย ส่วนลูกนัยน์ตาทำด้วยแก้วที่สั่งผลิตเป็นพิเศษจากประเทศญี่ปุ่น ทำให้มองดูแล้วเหมือนมีชีวิต ราวกับมีน้ำหล่อเลี้ยงอยู่ภายใน นอกจากนี้จีวรยังได้รับการตกแต่งให้ดูพลิ้วสวยงามเหมือนผ้าครองจริง ๆ ใต้พระบาทที่วางไว้ไม่เสมอกันนั้น มีการวาดลวดลายสวยงาม ว่าด้วยสิ่งที่เป็นมงคล ประกอบด้วย ธรรมจักร มงคล 108 ประการ แสดงโลกทั้ง 3 คือเครื่องหมาย 59 ประการ แสดงถึงอากาศโลก เครื่องหมาย 21 ประการ แสดงถึงสัตว์โลก และเครื่องหมาย 28 ประการ แสดงถึงสังขารโลก และยังมีเครื่องหมายพระเจ้าจักรพรรดิ์รวมอยู่ในนั้นด้วย

ส่วนบริเวณด้านหน้าวัดเจ้าทัตยีนั้น ก็จะมีร้านค้าขายของที่ระลึกมากมายให้นักท่องเที่ยวได้เลือกซื้อกันครับ และมีการปล่อยนกเหมือนอย่างบ้านเราเลยครับ  ร้านขายไม้แกะสลัก ที่นี่อย่างที่บอก ไม้จะถูกมากๆ แตกต่างจากบ้านเรา มองไปทางไหนก็จะพบแต่ไม้แกะสลักเกือบทุกร้าน อันนี้ก็ต้องเลือกร้านที่มีความประณีตในการแกะสลัก
 http://www.indochinaexplorer.com/programtour.php?country=myanmar 

 

สนใจดูรายละเอียดเพิ่มเติม
Tel. 0-2898-1817      
       0-2898-2324
by: Muggle

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น